Wednesday, November 22, 2017

Gloomy

Hello! Finally, I found some time to blog. Inaantay kong maluto ang fried chicken ko kaya eto, sulat sulat muna.

The past days have been so gloomy for us. It's raining all day ("raincouver," haler!) and it added up to the misery of having a sick child.


Nathan wasn't feeling well since Friday. His face was so flushed and I thought he had fever because he was so hot. After a few minutes, parang nawala naman ang init. Then he pooped and the stool was so watery. He has lost his appetite na rin, puro na lang dede.

I was so worried but he seemed to be ok after that. We played and he said he wanted McDonald's. When his dad arrived from work, dumirecho kami na kami sa McDonald's so he could eat. I didn't care if french fries are junk, I just wanted my son to have some solid food in his stomach.

Pero yun nga, isang subo pa lang ng fries, he threw up na. Buti nasalo namin agad kaya hindi kami nagkalat sa McDo.

Nathan was ok naman the following weekend. Wala naman siyang lagnat (although mainit talaga siya kapag nahawakan mo). Not as energetic as his usual self pero wala na ang stomach pain na kino-complain niya nung Friday. I really thought stomach flu o gastroenteritis ang sakit niya, just like last year when he was hospitalized in the Philippines. Nagpapanic na talaga ako, kasi baka madehydrate na naman. Buti na lang nagdedede pa rin.

Come Monday morning, mahina na talaga siya paggising pa lang. He was extra clingy to me, palaging nakayakap. Tapos iritable rin at tinotopak. He was coughing so hard, and crying kasi masakit daw. Ang sakit sa puso, kaya grabe ang stress ko. Ford was asking me kung uuwi na raw ba siya (from work). Sabi ko wag na. Pero grabe talaga ang tension ko kapag inaatake siya ng ubo at nagii-iyak.


Ford had to leave work early so we could bring Nathan to the clinic. The clinic is actually just a walking distance from our place but it was raining, mababasa kami kapag naglakad lang kami. It was also too cold, baka lalong magkasakit ang bata.


Upon checking on Nathan's throat, sa tingin daw ng doctor ay 75% throat infection (bacterial) o 25% viral. He prescribed antibiotics and instructed us to return if the little boy's condition didn't improve by Wednesday.


Nathan was still not feeling well yesterday (Tuesday). Sobrang hirap for me, wala akong support system (kapag nasa work ang asawa ko). My heart was breaking whenever I see my son crying. Ang hirap talaga kapag maliit na bata ang may sakit kasi hindi nila ma-explain ang nararamdaman nila. I was so decided to bring him back to the doctor the following day.

Thankfully, medyo maayos na siya paggising niya kaninang umaga. Hirap pa rin sa throat niya pero less discomfort na kasi parang hindi na siya gaanong nasusuka. Kumain na rin siya nang fried fish kahit konti. Medyo matagal-tagal na rin siyang nakakapaglaro, unlike yesterday na halos nakahiga lang sa kwarto. I really wish magtuloy-tuloy na.

Hay! Kung sa Pinas mahirap magkasakit kasi magastos, dito mahirap magkasakit kasi we have no one else to help us in case of medical emergencies. Kailangan mong maging strong talaga kasi no choice. For a person na laging naka-depende sa nanay (ako yun), malaking pagbabago talaga ito sa buhay ko. Parang gusto ko ng magbreakdown pero hindi pwede. I know "simpleng" sakit lang naman ang throat infection, but I am a worrier at kung anu-ano ang pumapasok sa utak ko lalo na at mag-isa lang ako.

My son is only three years old. A long way to go bago namin siya mapalaki. I really need so much strength.

No comments:

Post a Comment