Thursday, October 12, 2017

My Sugar Pouch

Meet my sugar pouch. Ang cute noh haha. My husband has been teasing me, aliw na aliw daw kasi ako sa pouch na ito.

I bought this pouch at Daiso for $2 (plus 12% tax)

You see, hypoglycemia or low blood sugar is a common yet scary effect of diabetes. In my case, there was this certain medication (Glyburide) that throws my sugar off balance. Simula nang inumin ko yun every morning after breakfast, ayun palagi na akong nanginginig sa gutom, nagpa-palpitate at pinagpapawisan. During one hypo attack, I tested and my glucose level was only 2.2 mmol/L or 39.6 mg/dl (normal must be at least 2.9 mmol/L or 70 mg/dl)! I literally ran to the refrigerator to get a regular pepsi! I was so nervous, nakakatakot sa sobrang baba. And to think na hindi pa ganun ka-severe ang pakiramdam ko noon ha (kaya nga nakapag-test pa ako). There were days na hindi na talaga ako makapag-isip nang tama at parang magko-collapse na ako.

Hence, I never leave the house now without my sugar pouch. Mas mahirap kasi kapag sa labas naabutan ng hypoglycemia, hindi laging may access sa food lalo na sa fast-acting carbs like candies and chocolates.

I always have something to eat naman dati pa sa bag ko but I just put them on the pockets, or minsan sa diaper bag ng anak ko. Ang problema, minsan nagkakadurog-durog o napipisa. Kumakalat pa sa bag. I also change bags often kaya ang hassle pa maglipat. So this pouch is the perfect solution. I like that it's transparent pa for easy viewing.

A small juice will fit pa nga in this pouch kaso ayaw ko ng beverage na hindi malamig kaya wag na lang.

Aside from chocolates (I wasn't able to buy candies yet), I always make sure too that I have crackers with me. Again, ang hirap kapag nasa labas at hindi ka makakain sa tamang oras. Kailangan ng pantawid-gutom.

And just today pala, I also added Twin Sugar (calorie-free sweetener) in my pouch. I realized na dapat laging ready just in case may gusto akong kainin/inumin sa labas na kailangan ng sugar, like coffee or mais con yelo.

So there, I guess I'll have a sugar pouch for the rest of my life.

--------------------------
NOTE: I finally found the courage to stop taking Glyburide, since last Monday (October 9) pa. Thankfully, my numbers are still good. =)

No comments:

Post a Comment